Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

NHỮNG VỊ VUA CUỐI CÙNG CỦA CHÂU PHI

Trong khi khá nhiều truyền thống đã bị xóa bỏ từ nửa thế kỉ trước, hoàng gia Nigeria có vẻ như vẫn lưu giữ được vẻ vương giả phô trương của quá khứ.


Nhiếp ảnh gia George Osodi đã đi dọc các nước phía Tây châu Phi để thực hiện bộ ảnh mang tên “Những vị vua của Nigeria”, nhằm thực hiện một triển lãm ảnh ở London vào tháng Mười tới đây.

Trong bộ ảnh của Osodi, với chiếc áo choàng lộng lẫy, ngai vàng trang trí công phu và vô số những người hầu cận xung quanh, những tiểu vương cuối cùng của Nigeria dường như là hiện thân hoàn hảo của một vị vua châu Phi điển hình trước năm 1963.



Những vị vua cuối cùng của châu Phi  1
Chụp ảnh trên ngai vàng được trang trí cầu kì, Alhaji Dr Ado Abdullahi Bayero hiện là “Tiểu vương của Kano”, vị trí mà ông nắm giữ từ năm 1963. Từng là một đại sứ ở Senegal, Alhaji nổi tiếng vì sự giàu có nhờ đầu tư vào thị trường chứng khoán và nông nghiệp.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  2
HRM Agbogidi Obi James Ikechukwu Anyasi II là người đứng đầu vương quốc Idumuje Unor, cho tới khi ông qua đời vào đầu năm nay. Ông cũng là vị vua trị vì một vương quốc lâu nhất ở châu Phi. Ông được trao vương miện vào ngày 9 tháng Mười, năm 1946 khi 22 tuổi. Áo choàng ông mặc trên người thêu hình nữ hoàng Elizabeth thời trẻ, cho thấy sự lệ thuộc của châu Phi vào nước Anh trong thời thuộc địa.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  3
Tiểu vương của Kano Alhaji Dr Ado Abdullahi Bayero cùng với các phụ tá đang ngồi trên chiếc Rolls Royce để chuẩn bị tới Nhà thờ hồi giáo trung tâm ở Kano.

Là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng và được hâm mộ ở Nigeria, Mr Osodi là một trong số ít những người được phép ra vào các cung điện và phòng đặt ngai vàng - vốn dĩ được coi là những kho tàng sống, đồng thời mang giá trị văn hóa vô cùng to lớn.

Ông nói: “Thường xuyên có những xung đột giữa các nhóm dân tộc khác nhau... Rất nhiều người đã đánh mất niềm tin vào bản sắc của họ. Tôi cảm thấy điều quan trọng nhất là chúng ta có thể nhìn sự đa dạng văn hóa chủng tộc này như một sự thống nhất, chứ không phải lấy chúng làm nguyên nhân để chia rẽ dân tộc, bởi vì chúng ta là người của một quốc gia”.

“Cách dễ dàng nhất tôi có thể làm là mang lại cái nhìn tổng thể về giới hoàng gia ở Nigeria. Bởi vì người dân có vẻ gần gũi với điều đó hơn là chính phủ”.

Trong khi tổ tiên của họ trị vì một phần diện tích lớn ở châu Phi, lệnh bãi bỏ chế độ hoàng tộc năm 1963 đã khiến các vương quốc bị buộc phải từ bỏ quyền bính. Thế nhưng, trên thực tế, vẫn còn một vài người lãnh đạo rất nổi tiếng và có hàng trăm ngàn bề tôi trung thành. Thậm chí, dù không nắm giữ quyền lực chính thức, họ vẫn còn ảnh hưởng đáng kể và đóng vai trò như một trung gian không chính thức giữa người dân và chính phủ Nigeria.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  4
Wilson Ojakovo Oghoghovwe Oharisi III, người trị vì của Ughelli từ năm 1980 và đã tại vị trong hơn 33 năm

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  5
Alayeluwa Oba Okunade Sijuwade, người đứng đầu Ife, đang thư giãn trên ngai vàng. Sinh năm 1930 với thân phận hoàng gia, ông thừa hưởng cuộc sống nhung lụa nhờ công việc kinh doanh của người cha, và tiếp quản tờ báo Nigerian Tribune. Sau đó ông đi học đại học Northampton ở Anh, chuyên ngành quản trị kinh doanh. Năm 1963, ông trở thành giám đốc bán hàng của công ty National Motor ở thủ đô Lagos của Nigeria, rồi thành lập một công ty chuyên cung cấp xe cộ và trang thiết bị ở Nigeria.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  6
Oba Oyetunji Jimoh Olanipekun Larooyell, vị thủ lĩnh tinh thần ở Tây Nam Nigeria. Ông đã từng là một giáo viên trong nhiều năm, được phong tước nhà vua năm 1976 và trị vì hơn 300.000 người dân. Ông từng học quản trị tại London và đươc chứng nhận là một kế toán.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  7
Ngồi trên ngai vàng là Benjamin Ikenchuku Keagborekuzi, người đang lãnh đạo Agbor. Chỉ hai năm và bốn tháng sau khi ra đời, tháng Bảy năm 1977 ông được trao ngôi vua sau cái chết bất ngờ của người cha. Có thể nói, ông là vị vua trẻ tuổi nhất trên thế giới. Ông hiện là người đứng đầu của trường đại học IIorin, một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất ở Nigeria.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  8
Omo N'Oba N'Edo Uku Akpolokpolo Erediauwa I lên ngôi trong thời Edo của Nigeria 1979. Trước đó, ông theo học tại đại học Cambridge nước Anh. Ông được bổ nhiệm vào rất nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ Nigeria.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  9
Alhaji Abdulmumini Kabir Usman hiện là tiểu vương thứ 50 của Kasina. Ông được trao vương miện năm 2008, năm ngày sau cái chết của người cha, đức vua Muhammad Kabir Usman. Ông là người kiến tạo hòa bình trong thời nội chiến ở Nigeria và đặc biệt yêu thích môn Polo.

Những vị vua cuối cùng của châu Phi  10
Deinmowuru Donokoromo III, quốc vương vùng Isaba, đang đứng bên ngoài cung điện trong trang phục hoàng gia. Ông trị vì vương quốc Isaba trong thời kì dầu lửa từ năm 1983.