Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Khám phá văn hóa cà phê Ý

Cùng với thời gian, văn hóa cà phê dường như đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng và tiêu biểu cho mỗi quốc gia, dân tộc. Từ xưa, cà phê được biết đến như một thức uống thân thiết, gắn bó không thể thiếu của nhiều người. Nó như một người bạn tâm giao hay một liều thuốc tinh thần hữu hiệu để giảm stress, căng thẳng và xua tan mệt mỏi cũng như đầy lùi giấc ngủ. Với mỗi quốc gia, với từng nét đặc thù văn hóa, truyền thống sinh hoạt, ăn uống khác nhau sẽ có những cách thưởng thức cà phê đặc sắc khác nhau, trong đó có văn hóa cà phê Ý.

Một cái nôi văn hóa cà phê lâu đời

Và trong đó, Ý là một trong những đất nước góp phần đưa tên tuổi cà phê đến gần với người tiêu dùng khắp các châu. Không chỉ riêng cà phê mà các sản phẩm khác như kẹo cà phê, bánh cà phê… đã góp phần nâng tầm thương hiệu cà phê nước Ý như hiện nay. Những hạt cà phê đầu tiên xuất hiện tại Ý là vào năm 1615 thông qua những gánh hàng rong bán nước cà phê cùng với nước chanh vắt. Và khi quán cà phê đầu tiên được mở tại Venice vào những năm 1645 thì Ý đã thực sự được biết đến như một cái nôi lâu đời của văn hóa cà phê.

Espresso - hương vị cà phê đặc trưng của Ý

Nhờ vào sự pha trộn Arabica với Robusta hay chỉ sử dụng hạt Arabica đã tạo nên hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn khi nhắc đến cà phê Ý. Màu nâu cánh dán, không dầu hoặc ít dầu là sự khác biệt đặc trưng có thể nhận thấy giữa cà phê Ý và các loại cà phê khác. Từ những hạt cà phê ngon sẽ được đem đi rang và ướp hương theo bí quyết gia truyền của người Ý để có thể tạo ra được những hương vị cà phê đặc trưng cho văn hóa cà phê ở Ý.

Nhắc đến cà phê Ý không thể không nhắc tới Espresso và Capuchino, đặc biệt là đối với "dân chơi cà phê thứ thiệt". Espresso có nghĩa là “làm thật nhanh” - nghĩa là nước sôi chảy nhanh, mạnh tạo nên một lớp cà phê xuống tách cà phê hâm nóng sau khi qua một màng lọc. Còn Cappuccino lại bao gồm cà phê đậm Espresso ở dưới và lớp sữa bọt barista dày ở trên. Một tách Cappuccino thông thường sẽ được rắc thêm một ít bột sô-cô-la hay bột quế để tăng mùi thơm đặc trưng.

Cà phê chỉ dành cho bữa sáng

Thói quen uống cà phê vào buổi sáng ở Ý

Người Ý xem cà phê như một thức uống không thể thiếu hàng ngày, nhưng điều đặc biệt ở đây là họ chỉ uống cà phê khi vừa ăn bữa sáng và không uống cà phê khi ăn trưa, ăn tối. Với họ, cà phê như một thức uống để bắt đầu một ngày mới tràn đầy sinh lực. Đồng thời, sau khi được nạp năng lượng đầy đủ thì lượng axit có trong cà phê sẽ giúp làm tăng sự bài tiết cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, người Ý còn có một thói quen đặc biệt hơn là không bao giờ uống Capuchino, cà phê sữa vào buổi sáng và sau bữa trưa.

Uống cà phê ở Ý chỉ đơn thuần là uống cà phê đen mà không cho thêm bất cứ thứ gì từ sữa, bạc hà, ca cao... Đồng thời, bạn nên chọn cách đứng uống vì sẽ giúp bạn tiết kiệm được 3 – 4 lần giá một ly cà phê, nhất là Capuchino. Và hãy nên gọi là cà phê thay vì gọi Espresso, để có thể cảm nhận được tận sâu bên trong mùi vị thuần khiết có một không hai của đất nước có hình như chiếc ủng này.

Hễ bước chân vào quán là nhận ngay phiếu biên nhận

Chắc có lẽ, rất nhiều người sẽ rất kinh ngạc và cho rằng đây là một phong tục không được "lịch sự" ở các quán cà phê tại Ý. Bởi ngay khi bước chân vào quán cà phê, bất kì là quán cà phê nhỏ hay lớn, điều đầu tiền mà bạn sẽ phải đến là quầy thu tiền để thanh toán tiền cà phê. Tất nhiên sau đó, bạn sẽ nhận ngay một phiếu biên nhận và bạn sẽ được phục vụ theo theo đúng những gì ghi trên phiếu này ngay tại bàn của bạn. Việc làm này xuất phát từ cách quản lý trốn thuế của các quan chức chính phủ Ý đối với các hình thức kinh doanh cà phê tại đây. Vì vậy, nếu tìm hiểu trước về văn hóa cà phê Ý, bạn sẽ không ngỡ ngàng và lạ lẫm với phong tục độc đáo này. 

Uống cà phê "tốc độ" mới là phong cách của người Ý

Đối với nhiều người, thưởng thức cà phê là thưởng thức Trà đạo, là nhâm nhi từng giọt cà phê phin từ từ nhỏ giọt và đó mới đúng là dân sành cà phê. Nhưng ở đất nước này, để gọi là người biết thưởng thức cà phê thì phải uống một cách "tốc độ" đó mới là cách uống cà phê của người Ý. Nếu không, bạn sẽ không theo kịp cách uống của dân bản địa ở đây vì với họ, cà phê là "thật nhanh và thật ngon".

Có thể nói rằng, đối với nước Ý nói riêng hay nhiều nước khác trên thế giới nói chung, văn hóa cà phê chính là văn hóa ẩm thực đặc trưng không thể thiếu đối với đất nước và con người nơi đây. Hãy thử một lần đến với nước Ý thân yêu để được tự mình thưởng thức những ly cà phê thuần chất, mang đậm bản sắc văn hóa của cả một dân tộc, các bạn nhé!

Viết bởi PurioCafe