Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

CHÂN DUNG BẰNG CÀ PHÊ VÀ GIẤY TRĂM TUỔI

Không chỉ nổi tiếng với dự án người vô gia cư trên phố, Michael Aaron Williams còn là một nghệ sĩ khéo léo trong việc sử dụng các chất liệu thường ngày để tạo chân dung. Cà phê và giấy là những ví dụ.


Sinh ra và lớn lên ở thành phố Knoxville thuộc bang Tennessee (Mỹ), là một tín đồ Cơ Đốc, giai đoạn là học sinh trung học, Michael Aaron Williams đã có khoảng thời gian chán nản cực độ, mất niềm tin vào Thiên Chúa khi chứng kiến những biểu hiện tiêu cực của cộng đồng nơi mình sinh sống. Nhưng rồi cuối cùng, anh lại cho rằng Thiên Chúa đã đưa đường chỉ lối cho anh dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Về dự án mới nhất với cà phê và những trang giấy có xuất xứ từ những năm 1920, 1930, Michael Aaron Williams nói: “Cà phê là một loại màu vẽ tuyệt vời nhờ màu sắc hữu cơ tự nhiên. Kết hợp với loại giấy thời xa xưa, vốn cũng ít pha tạp nhân tạo giống như một sự sắp đặt hoàn hảo. Ngoài tác dụng như màu nước, cà phê còn ít tốn kém và có mùi thơm dễ chịu, một loại màu vẽ tuyệt vời nếu được pha đậm đặc”.

Ở những góc tối hơn của bức chân dung, Michael Aaron Williams đã sử dụng một chút mực in do cà phê có tính chất dễ tan và sáng bóng. Mặc dù ít kết dính với giấy hơn màu nước, nhưng với nhiều nỗ lực thử nghiệm, Michael Aaron Williams đã làm chủ được thứ màu vẽ độc đáo của mình. 

Về loại giấy có tuổi đời không nhỏ, Michael Aaron Williams đã tìm thấy chúng trong một cửa hàng bị bỏ hoang ở vùng Appalachian. “Những trang giấy đã tồn tại trong tòa nhà cũ kỹ suốt gần 100 năm qua góp phần rất lớn trong việc lột tả các bức chân dung của tôi”, anh nói. 

Dưới đây là những bức tranh có mùi hương quyến rũ của Michael Aaron Williams:

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 1

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 2

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 3

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 4

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 5

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 6

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 7

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 8

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 9

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 10

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 11

Chân dung bằng cà phê và giấy trăm tuổi 12