Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Cầm cà phê trên tay, đi thật nhanh, và đó là Văn hóa Cà phê Mỹ!

Ai đó đã nói rằng, hãy nhìn cách mà người ta uống cà phê, bạn sẽ biết họ là người như thế nào. Trong phạm vi của một đất nước, điều đó cũng tương tự. Cà phê là thức uống được yêu thích nhất trên thế giới, có sức hấp dẫn mãnh liệt, quyến rũ và nồng nàn. Và tất nhiên, văn hóa cà phê Mỹ cũng tiết lộ nhiều nét thú vị về tính cách và tâm hồn của con người đất nước này!

Cà phê phong cách Mỹ - sự hình thành và phát triển

Cà phê đã trải qua quá trình lịch sử khá dài

Có thể nói, văn hóa Cà phê được du nhập vào Mỹ từ khá sớm, khoảng năm 1883. Nguồn gốc của sự du nhập này chịu ảnh hưởng của phong cách cà phê Ý (Milan) khi Howard Schultz đến đây và mang phong cách này về nước Mỹ. Từ đó thói quen sử dụng máy pha cà phê bắt đầu xuất hiện và phổ biến rộng rãi trong suốt gần 20 năm.

Hiện thân của Văn hóa cà phê Mỹ

Cà phê Starbucks

Khi nhắc đến phong cách cà phê Mỹ, hầu như ai cũng liên tưởng đến Starbucks, thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu. Có lẽ người ta đã quá quen với việc nhìn thấy những cửa hàng Starbucks trên mọi con phố sầm uất. Hoặc nếu không thì đó là hình ảnh những người bận rộn vừa đi vừa uống cà phê take away, ly cà phê khá to nhưng nhạt, thậm chí là rất nhạt. Cho nên, không sai khi nói Starbucks là hiện thân cho cách uống cà phê của người Mỹ - rất đặc biệt. Họ không tinh tế, sành điệu như người Châu Âu nhưng cũng không đến mức cầu kỳ như người Ả Rập. Cà phê phong cách Mỹ là cà phê nhanh, gọn. Điều đó là hoàn toàn dễ hiểu với một quốc gia sống và làm việc với cường độ rất nhanh như Mỹ. Đa số người Mỹ uống cà phê theo cách này hoặc ít nhất là cà phê sáng trước khi đến công sở luôn vội vàng như vậy!

Những góc yên bình của cà phê phong cách Mỹ

Cà phê không phải chỉ để uống, thưởng thức cà phê là cả một nghệ thuật. Hương vị khó quên và hấp dẫn của cà phê kết hợp với những góc quán nhỏ, trong những cuộc trò chuyện là điều hết sức thú vị. Việc khám phá những quán cà phê của Mỹ sẽ giúp người ta hiểu rõ hơn về tính cách người Mỹ.

Một góc quán cà phê phong cách Mỹ
Đa phần những quán cà phê Mỹ đều được xây trong nhà, có diện tích khá rộng và có những khu vực riêng cho những đối tượng khách hàng khác nhau. Mỹ nổi tiếng là đất nước tự do nhưng riêng tư. Điều đó cũng thể hiện trong cách uống cà phê của người Mỹ. Họ cần sự thoải mái nhưng cũng rất coi trọng những không gian riêng tư. Khác với Pháp hay Ý, đa phần những quán cà phê có không gian mở, xây hẳn ngoài trời hoặc bên lề những con đường lớn.

Quầy pha chế trong một quán cà phê kiểu Mỹ
Người Mỹ vào quán cà phê không chỉ đơn thuần là tán gẫu. Đôi lúc họ làm việc trong quán cà phê như một cách tận dụng thời gian, hoặc thay đổi không gian làm việc để đầu óc tự do làm việc hơn là ngồi trong văn phòng nhàm chán. Hơn thế nữa, đôi lúc người ta còn vào cà phê để bàn bạc công việc, thảo luận, trao đổi và tất nhiên có thể là...hẹn hò!

Người Mỹ đến quán cà phê với nhiều mục đích khác nhau

Tách cà phê nguyên chất phong cách Mỹ!

Trong thực đơn của một quán cà phê Mỹ, người ta có thể chọn lựa giữa hàng chục loại cà phê. Từ cà phê nguyên chất cho đến những loại đặc pha, kết hợp cà phê với các loại sữa, kem khác đều có cả. Thế nhưng một trong những loại được ưa chuộng nhất là Mocha. Đây là thức uống được pha chế từ các nguyên liệu: Cà phê bột nguyên chất, sô cô la hoặc ca cao, đường, đá, kem và sữa. Để có được một tách Mocha, các bước thực hiện không hề phức tạp, ngược lại rất nhanh chóng và đơn giản.

Bước 1: Pha cà phê nguyên chất và rót ra tách

Bước 2: Hâm nóng sữa

Bước 3: Cho sữa ấm vào tách cà phê

Bước 4: Thêm sô cô la hoặc ca cao tùy theo sở thích

Bước 5: Thêm đường và khuấy đều.

Và sản phẩm là đây:

Một ly Mocha pha theo kiểu Mỹ

Các bạn thử pha chế ngay 1 tách cà phê nguyên chất theo văn hoá Mỹ nhé!

Điều gì làm nên sự khác biệt của Văn hóa cà phê Mỹ?

Người Mỹ uống cà phê mọi lúc mọi nơi và nhiều lần trong ngày. Cà phê đối với họ là thức uống giúp tập trung đầu óc, tỉnh táo, chống buồn ngủ. Khác với các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam, cà phê là để nhậm nhi, thưởng thức, kéo dài những câu chuyện tán gẫu, là cái cớ cho mỗi lần hẹn hò, gặp gỡ.

Cà phê là người bạn quen thuộc ở văn phòng

Văn hóa cà phê cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội đã du nhập vào các quốc gia khác. Cho nên hình ảnh cầm cà phê, đi nhanh, vừa đi vừa uống không chỉ xuất hiện ở Mỹ. Nó đã trở thành biểu biện của các quốc gia phát triển, cuộc sống với nhịp độ công nghiệp, hối hả và vội vàng!

Viết bởi Purio Coffee