Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Bí quyết pha cà phê nguyên chất ngon

Trong ẩm thực, bất kỳ một món ăn hay thức uống nào mà ngon đều phải có những cách chế biến rất đặc trưng. Việc pha một ly cà phê ngon cũng không ngoại lệ. Theo kinh nghiệm của mình. Để có một ly cà phê ngon, dưới đây là một trong vài cách pha cà phê nguyên chất ngon nhất:

1. Nguyên liệu và vật dụng cần pha:

a.  Cà phê nguyên chất (CUCKOO là một thương hiệu cà phê nguyên chất mà bạn không thể không quan tâm).

b.  Phin pha cà phê phin nhôm là tốt nhất, nên chọn thương hiệu Vinalu,  Saigon vì nguyên liệu nhôm dày, lỗ đục đều, phân bố hợp lý…).

c.  Ấm đun nước sôi

d.  Nước được lấy từ nước máy (không sử dụng các loại nước đóng chai)

2. Cho bột cà phê nguyên chất vào phin, lượng cà phê bằng 22 - 25g (tương đương 5/10 phin hoặc 6/10 phin.)

3. Lắc nhẹ cho cà bột bằng mặt rồi dùng nấp gài ấn nhẹ cho cà phê dẽ lại (nhớ là ấn nhẹ, ấn mạnh sẽ bị nghẹt, ấn nhẹ quá café sẽ chảy nhanh và lượng café ra không đậm đặc). Sau đó lấy nấp gài ra. Bạn có thể không cần rót nước sôi lên miếng nắp gài kim loại, mà hãy chế nhẹ nhàng, trực tiếp nước sôi  vào bột cafe.




 

4. Đung nước sôi 95-100 độ C, nếu là ấm điện, ngay khi ngắt điện là châm café ngay. Cách châm nước: rưới đều vòng tròn 1 cách thật nhẹ nhàng (cách rưới nước cũng ảnh hưởng tới chất lượng café đấy nhe các bạn).



5. Mức nước cỡ nào thì dừng lại ?

  



Buối sáng hoặc chiều cần uống đậm đặc hơn, nên rót ít nước

Buối chiều hoặc tối cần uống đậm vừa nên cho nước nhiều hơn tí




Đậy nấp lại và chờ, bột cà phê nguyên chất cần có một quá trình hút và thẩm thấu nước sôi để nở bung lên và sau đó lại tiết nước cà phê ra, nên ban đầu nước cà phê  chưa nhỏ giọt ngay xuống phin, sau 2 phút cà phê sẽ chảy giọt lien tục xuống ly.

6. Cuối cùng là cho đường, sữa hoặc đá tùy thích. Về thưởng thức cà phê, xin xem thêm cách thưởng thức cà phê nguyên sành điệu.




MẸO:

1.    Cà phê nguyên chất uống nước 2 (hay còn gọị là nước dão) vẫn rất chi là ngon và bổ dưỡng cũng không kém đâu nha. Sau khi bạn pha café nước nhất xong, tiếp tục cho nước sôi lên và châm lần 2, lần này châm đầy phin luôn. Khi uống, bỏ ít đường và thật nhiều đá, quậy đều và chờ 4 phút mới uống. Lúc đó nước mới thật lạnh và uống từng ngụm bự (như uống trà đá) bạn mới phát hiện cái sướng của nó.

2.    Pha café sữa: tỉ lệ sữa là 3-4/10, còn café là 6-7/10. Sữa phải được cho vào lý trước rồi mới để phin cafe lên. Nước nóng giúp chín sữa và khi pha thì cafe và sữa mới hòa quyện vào nhau. Nhớ là: Pha cafe sữa thì không được cho đường vào.

Hi vọng, qua kinh ngiệm, các bạn cũng đóng góp nhiều cách pha ngon để dân ghiền cà phê như chúng ta có dịp trãi nghiệm những giờ phút thật thú vị bên ly cà phê thơm ngon, hương vị đỉnh cao.