Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

HÀNH TRÌNH TỪ THIÊN NHIÊN TỚI NHỮNG “LỌ NƯỚC THẦN”

Để tạo nên một loại nước hoa là một cuộc phiêu lưu dài có rất nhiều chuyện để kể.














Ngay từ thời xa xưa, lịch sử nhân loại đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của các loại nước hoa khi luôn được các bậc quân vương ưa chuộng để tạo sự quyến rũ và dấu ấn cho bản thân. Trải qua một chặng đời dài phát triển và thay đổi, đến nay nước hoa có thể được ví như một loại trang phục vô hình mà bất kì ai cũng có thể cảm nhận được. “Mùi hương có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn ngôn từ, hơn vẻ ngoài, cảm xúc hay lý trí.” Patrick Suskind đã viết như vậy trong tuyệt tác Mùi hương của mình, và điều đó hoàn toàn chính xác khi đánh giá về sức mạnh của hương thơm tới cuộc sống. 


Tuy nhiên việc cho ra đời một loại nước hoa cũng không hề đơn giản, bên trong mỗi chiếc lọ nhỏ với thứ dung dịch đặc quánh diệu kỳ đó là tinh hoa của hơn 300 loại mùi khác nhau. Việc lựa chọn ra những mùi hương phù hợp để kết hợp với nhau, mùi nào tôn lên mùi nào...v.v.. đòi hỏi kinh nghiệm dày dặn và sự tinh tế, nhạy cảm đến từ những tâm hồn thật sự đam mê với thế giới mùi hương phù phiếm. 

Chọn nguyên liệu thô

Chế tạo nước hoa cũng có thể coi như nấu một món ăn vậy, bạn không thể có một bữa tối ngon nếu không có nguyên liệu ngon và nước hoa cũng vậy thôi. Thông thường, những thành phần chính của nước hoa được lấy từ các loại cây, hoa cỏ như quế, cam, nhài, mimosa, nhựa thông, hương gỗ...


Tuy nhiên cũng có một số trường hợp các nhà chế tạo nước hoa phá cách khi sử dụng những mùi hương khá mới mẻ như mùi da thuộc chẳng hạn. Bình quân mỗi nhà sản xuất nước hoa chuyên nghiệp xử lí khoảng 3000 thành phần khác nhau trong quá trình xuất xưởng những loại nước hoa đến khách hàng.

Chiết xuất tinh dầu

Chuẩn bị hương liệu khô là một chuyện nhưng từ những thành phần đó để cho ra đời một sản phẩm nước hoa lại là một câu chuyện khác. Để có một lọ nước hoa với mùi hương đầy mê hoặc thì bước chiết xuất và tinh chế nguyên liệu thô để ra được tinh dầu là vô cùng quan trọng vì mỗi loại tinh dầu cũng có thể được coi như một loại nước hoa đơn giản vậy.

Chưng cất

Ra đời vào thế kỉ thứ 9 tại Ai Cập, đây có thể được coi là phương pháp lâu đời nhất trong những kĩ thuật chiết xuất tinh dầu nước hoa. Với cách này các nguyên liệu thô được sơ chế như bóc vỏ, nạo, nghiền hay thậm chí là pha trộn với men để thúc đẩy sự bay hơi khi chưng cất và ra đời một hỗn hợp gồm hơi nước và các phần tử có hương thơm. Sau nhiều giai đoạn khác nhau, sản phẩm thu được sẽ là các thành phần nguyên chất cũng như cô đọng là của tinh dầu nước hoa.


Chiết xuất sử dụng mỡ động vật

Tương tự như chưng cất, phương pháp chiết xuất sử dụng mỡ động vật cũng được áp dụng trong một thời gian dài. Phương pháp được sử dụng để chiết xuất tinh dầu từ những bông hoa nhỏ, các cánh hoa được xếp mỏng trên mặt kính đã được phủ 1 lớp mỡ động vât, sau một thời gian hoa héo dần còn tinh dầu được hòa với lớp mỡ bên dưới. Sau khi được làm sạch bằng rượu nguyên chất, tinh chất trở nên tinh khiết hơn và cũng không có tạp chất.

Tuy nhiên phương pháp này không còn thịnh hành ở thời điểm hiện tại bởi nó chỉ được thực hiện bởi những người thợ lành nghề và số lượng tinh dầu thu được không phải là nhiều.

Chiết xuất dung môi

Một phương pháp chiết xuất khác mới mẻ hơn một chút là chiết xuất dung môi: Các nguyên liệu thô được đặt trong những chiếc bình chiết xuất đặc biệt với các dung dịch dung môi để hương thơm dần bị bay hơi. Kết cả của sự cô đặc cuối cùng cũng là tinh dầu nước hoa nhưng có chất lượng cao hơn so với qui trình chưng cất. 


Phương pháp chiết suất bằng máy nén khí, cơ học

Quy trình này được sử dụng để chiết tinh dầu từ những loại trái cây với vỏ có nhiều tinh dàu tự nhiên như cam, chanh hay quýt. Phương pháp tiên tiến này khá được ưa chuộng bởi tất cả những gì nhà sản xuất phải làm chỉ là xử lý thủ công các loại nguyên liệu sau đó máy nén khí cơ học sẽ thực hiện phần còn lại.

Ngoài các phương pháp kể trên, tinh dầu nước hoa còn có thể được chiết xuất bằng rất nhiều phương pháp khác như xử lý geranola, hydro hóa, este hóa đối với những nguyên liệu khó chiết xuất. Những phương pháp này tốn nhiều thời gian xử lý hơn, đôi lúc mất tới 6 tháng nhưng tinh dầu sản phẩm có chất lượng tốt hơn bất kì qui trình nào khác.

Cùng với đó,các nhà sản xuất cũng tìm được một phương pháp sản xuất tinh dầu nhân tạo, có thể mô phỏng chính xác đươc những mùi hương từ các nguyên liệu khó kiếm. Phương pháp này cũng được ủng hộ khá nhiều bởi việc sử dụng hương nhân tạo có thể giúp bảo tồn vào bảo vệ nhiều loài động thực vật, có thể tạo ra các loại hương mới vốn không tồn tại trong tự nhiên và hơn hết là việc sản xuất chúng ít tốn kém hơn so với sản xuát từ hương liệu thô.

Trộn các thành phần nước hoa

Sau khi lấy được sản phẩm tinh dầu, các nhà sản xuất nước hoa bắt đầu tới bước quan trọng nhất: Kết hợp mùi hương. Nước hoa chúng ta sử dụng thường không chỉ là một hay hai mùi hương đơn giản mà là một hỗn hợp các mùi hương hòa quyện, liên quan tới nhau. Chính bởi vậy nên công cuộc này đòi hỏi sự sáng tạo cũng như quyết định việc sản phẩm nước hoa có thể thành công được hay không.


Quy trình thì khá đơn giản, tinh dầu sản phẩm sẽ được trộn với nhau và cồn với tỉ lệ chuẩn để tạo nên sản phẩm, điểm chính ở đây chỉ là làm thế nào để các tinh dầu quyện lại được với nhau tạo nên những sản phẩm với các lớp mùi đặc trưng, giống như một bản nhạc với những lớp lang đầy màu sắc, cảm giác.

Hóa già

Đây là công đoạn cuối cùng trong quá trình sản xuất nước hoa. Các hộn hợp trộn sẽ được thử nghiệm và kiểm tra trong một khoảng thời gian từ vài tháng đến vài năm. Chỉ khi các sản phẩm đáp ứng đủ các nhu cầu tiêu chuẩn của nhà sản xuất, chúng mới được tung ra thị trường và chính thức trở thành những trang phục vô hình giúp định hình cá tính cho phái mạnh.