Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Giảm cân nhờ biết ăn đúng cách (Phần 2)

Cân nặng không phụ thuộc hoàn toàn vào những món bạn ăn, quan trọng là cách bạn ăn uống. Women’s Health giới thiệu đến bạn những cách giảm cân nhờ biết ăn đúng cách.
5. Cắt lát thức ăn
Một cuộc nghiên cứu gần đây cho biết những người cắt thức ăn thành từng lát nhỏ khi ăn sẽ tiêu thụ lượng calorie ít hơn 20% so với những người khác. Lý do: Khi bạn cắt lát hoặc chia nhỏ thức ăn, bạn sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về món ăn đó, để nhai cũng như giúp hệ tiêu hóa có nhiều thời gian làm việc hơn. Nhờ đó, cơ thể hấp thu tối đa chất dinh dưỡng từ thức ăn.
6. Ăn trái cây trước bữa ăn
Trái cây chứa các loại đường đơn giản nên cơ thể chỉ mất khoảng 30 phút để tiêu hóa chúng. Trong khi đó, phải mất đến hai giờ để cơ thể tiêu hóa protein và carbohydrate. Do đó, những người có thói quen dùng trái cây tráng miệng sau bữa ăn có thể bị các vấn đề về tiêu hóa. Thức ăn trước đó chưa tiêu hóa xong sẽ khiến lượng đường trong trái cây mắc kẹt trong dạ dày và lên men, dẫn đến rối loạn men tiêu hóa. Thay vì ăn trái cây song song hoặc sau bữa ăn, tốt nhất, bạn nên ăn trái cây trước khoảng 30 phút.

Giảm cân nhờ biết ăn đúng cách (P2)
7. Không nên ăn khi bị stress
Theo tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Marilyn Glenville, khi bị stress cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol khiến chúng ta cảm thấy đang bị đe dọa. Cơ thể sẽ tập trung mọi năng lượng để bảo vệ chúng ta khỏi tình trạng nguy hiểm đó, bao gồm năng lượng cần thiết cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn ăn vào lúc đó, thức ăn sẽ rất khó tiêu. Chuyên gia Marilyn khuyên bạn chỉ nên ăn sau khi đã bình tĩnh trở lại. Nếu bắt buộc phải ăn vào những lúc đang stress, bạn chỉ nên ăn một ít hoặc chọn những món dễ tiêu như súp hoặc cháo. Khi căng thẳng, bạn tuyệt đối tránh dùng thức ăn sống vì cơ thể sẽ mất khá nhiều năng lượng để tiêu hóa chúng.
8. Ăn ít và thường xuyên
Nếu bạn không ăn món nào trong hơn 5 giờ, cơ thể sẽ cảm thấy đói meo, lượng hormone cortisol gây stress tăng cao và lượng đường trong máu giảm đột ngột. Khi ấy, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều và ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Cortisol là một trong trong những hormone khiến phụ nữ dễ tăng cân. Mỗi ngày bạn nên ăn thường xuyên để lượng đường trong máu được cân bằng, ngăn chặn cơn thèm ăn bộc phát. Bạn có thể ăn nhiều bữa nhưng với khẩu phần ít và chọn những món có lợi cho sức khỏe.
9. Suy nghĩ trước khi uống nước
Thời điểm uống nước cũng quan trọng như loại thức uống bạn cho vào cơ thể. Nếu bạn uống nước trong khi ăn, nước sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và làm giảm nồng độ acid trong dạ dày khiến cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng kém. Đồng thời, bạn sẽ cảm thấy đầy bụng, khó tiêu. Để tránh cảm giác khó chịu này, bạn nên uống nước trước hoặc sau khi ăn khoảng 15 phút. Nếu bạn cần uống trong lúc ăn, chỉ uống một ngụm nhỏ. Các nhà dinh dưỡng còn cho biết uống nước trước bữa ăn có thể khiến bạn không thèm món tráng miệng.
Thiện Phương
Theo womenshealthvn.com