Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Giảm cân không cần ăn kiêng (P.1)

Có ai quy định giảm cân là phải kiêng ăn? Cân nặng không phụ thuộc hoàn toàn vào những món bạn ăn, quan trọng là bạn biết ăn đúng cách.
Women’s Health giới thiệu đến bạn những cách giảm cân không cần ăn kiêng.
1. Ăn chậm nhai kỹ
Theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây, thời gian bạn nhai thức ăn càng lâu, lượng calorie tiêu thụ càng thấp. Những người nhai khoảng 40 lần sẽ tiêu thụ calorie ít hơn 12% so với những người chỉ nhai 15 lần với cùng 1 lượng thức ăn. Những người mập mạp thường có thói quen ăn nhanh và nhai ít hơn những người có thân hình mảnh mai. Lý do, miệng là cơ quan đầu tiên trong hệ thống tiêu hóa. Nhai lâu sẽ giúp bộ não có thêm thời gian để nhận tín hiệu “no” từ dạ dày. Thông thường, mất khoảng 20 phút để dạ dày nhận biết đã no hay chưa.
Do vậy, ăn chậm nhai kỹ giúp bạn không ăn quá nhiều và tiêu thụ lượng thức ăn vừa đủ cho cơ thể trong một bữa ăn. Việc này cũng làm giảm lượng ghrelin, được coi là hormone gây đói hoạt động trong hệ thống tiêu hóa. James Duigan, chuyên gia huấn luyện cá nhân của diễn viên, người mẫu Úc, Elle Macpherson cho biết: “Nhai chậm giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn và hấp thu tối đa chất dinh dưỡng”.

Giảm cân không cần ăn kiêng (P1)
2. Tập trung vào bữa ăn
Những người có thói quen vừa ăn vừa nói chuyện điện thoại, xem tivi… sẽ có nguy cơ tăng cân cao hơn những người khác. Trường đại học Bristol, Anh đã tiến hành thí nghiệm, kết quả sau nửa giờ, nhóm người vừa ăn vừa nghe nhạc, đọc báo… đã ăn bánh ngọt nhiều gấp đôi so với nhóm chỉ tập trung vào bữa ăn. Lý do vì khi làm những việc khác, cơ thể chúng ta sẽ ít quan tâm đến thức ăn, không chú ý đến quá trình tiêu hóa, não bộ không nhận được tín hiệu no. Hậu quả là cơ thể không cảm thấy no và chúng ta ăn quá nhiều thức ăn.
Nếu muốn giảm cân, trong bữa ăn bạn hãy tạm gác những việc khác sang một bên và chỉ tập trung vào các món ăn thơm ngon trên bàn nhé.
3. Không nấu thức ăn quá chín
Thức ăn nấu quá chín sẽ làm giảm, thậm chí mất hết chất dinh dưỡng. Khi dùng những món ăn đó, cơ thể không nạp đủ dưỡng chất sẽ nhanh cảm thấy đói và thèm ăn. James Duigan, tác giả quyển sách Flat Tummy Fast, mách nhỏ trong mỗi bửa ăn phải có ít nhất một nữa là món ăn sống.
Đối với những ai dạ dày yếu, không ăn được thức ăn sống nên nhớ quy tắc cơ bản sau: Thời gian chế biến càng ít, món ăn sẽ còn càng nhiều chất dinh dưỡng. Đối với rau củ, bạn có thể hấp, nướng, luộc; đối với thịt cá bạn có thể nướng vỉ hoặc nướng lò. Bạn không nên dùng microwave vì sẽ làm mất đến 97% chất chống oxy-hóa có trong rau củ.
4. Ăn sáng trong vòng một giờ sau khi thức dậy
Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh những người có thói quen ăn sáng thường sở hữu vóc dáng cân đối và ít thèm ăn vặt hơn những người hay bỏ bữa. Các hóa chất bên trong cơ thể hoạt động tích cực nhất vào buổi sáng. Lượng calorie cho vào cơ thể trong buổi sáng sẽ được tiêu thụ tối đa. 
Hơn thế, một cuộc nghiên cứu gần đây cho biết, khi cơ thể tiêu thụ một nửa lượng calorie từ bữa sáng, nó sẽ đốt cháy lượng mỡ nhiều gấp đôi so với thời gian còn lại trong ngày. Chuyên gia James Duigan nói thêm: “Chúng ta nên ăn sáng trong vòng một giờ sau khi thức dậy. Sau một giấc ngủ dài vào buổi tối, cơ thể đã sẵn sàng để nạp năng lượng trở lại”.
Bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng trễ đều làm giảm quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể thèm ăn ngọt và vì thế bạn sẽ dễ tăng cân. Những thức ăn đầu tiên trong ngày sẽ quyết định những món cơ thể thèm ăn trong các bữa còn lại. Bạn nên tránh ăn sáng với ngũ cốc có đường và các loại bánh ngọt. Thay vào đó, bạn có thể chọn những món chứa nhiều protein như trứng và cá hồi hun khói.
Thiện Phương
Theo womenshealthvn.com