Trà, Cà Phê và Hơn Thế Nữa

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Những cách pha cà phê nguyên chất trên thế giới - Espresso

Đây là cách pha chế mang lại hương vị cà phê vô cùng tuyệt vời mà trong mỗi chúng ta đều mong muốn được thưởng thức một lần - Espresso. Tìm hiểu và thử thực hiện ngay thôi nào!

Pha chế Espresso như thế nào?

Espresso là loại cà phê đòi hỏi sự cầu kỳ và xứng đáng cần có một chiếc máy pha phù hợp. Đừng nản lòng nếu bạn không có sự chuẩn bị hoàn hảo ngay bay giờ, nó cần có thời gian và thao tác thực hiện tốt.
Để mang đến thành phẩm Espresso hoàn hảo cũng giống như một màn trình diễn nghệ thuật. Trên thực tế, chúng tôi tin rằng không có thành phẩm cà phê pha chế hoàn hảo, chỉ là sự hấp dẫn tăng dần theo cấp số nhân của người còn vụng về theo đuổi sự hoàn hảo. Có rất nhiều ý kiến về việc cấu thành nên một ly Espresso tuyệt đẹp, nhưng đối với chúng tôi đó là sự hợp nhất về sự hài hòa, ngọt ngào và cả vẻ ngoài thích hợp tùy từng đối tượng thưởng thức cà phê.

Dụng cụ cần thiết cho phương pháp pha chế này:

  • Hạt cà phê nguyên chất 
  • Máy xay cà phê
  • Bàn cân
  • Máy pha cà phê Espresso
  • Hủ đựng cà phê đôi, portafilter có màng lọc ở đáy
  • Búa dẹt nén cà phê
  • Đồng hồ bấm giờ
  • Tách uống cà phê

Lấy portafilter (tạm dịch là dụng cụ đựng cà phê) của máy pha cà phê Espresso ra. Đặt lên bàn cân và xem trọng lượng.

Lấy portafilter (tạm dịch là dụng cụ đựng cà phê) của máy pha cà phê Espresso ra. Đặt lên bàn cân và xem trọng lượng.

Rửa sạch cẩn thận bộ grouphead bằng nước nóng.

Đối với lần pha chế đôi, xay khoảng 18-21 gram hạt cà phê nguyên chất để vào hủ. Độ nhuyễn của bột cà phê mang tính quyết định đến sự hài hòa và thơm ngon của một mẻ Espresso. Cần điều chỉnh độ mịn của bột cà phê thích hợp. Nhìn chung, bột cà phê nguyên chất nên thực sự mịn.

San đều bột cà phê bằng cách gạt ngón tay qua bề mặt bột cà phê để đẩy phần bột thừa ra. Nó có tác dụng phân tán đều hai bên theo các hướng 90 độ (từ trên xuống dưới, từ trái qua phải…).

Đặt portafilter lên vị trí sạch, bằng phẳng và dùng búa nén đặt lên bề mặt bột cà phê. Nếu không đặt cả lòng tay của bạn vào cán của búa nén (việc này có thể gây ra vấn đề ở cổ tay), sẽ làm lực nén giảm. Bạn không cần phải đè quá mạnh, chỉ cần đủ để cà phê nén kín đều. Chỉ cần lực khoảng từ 20 - 30 pound.

Xoáy nhẹ búa nén. Điều này sẽ làm cho bột cà phê mịn, “tinh tế” trong lúc chiết cà phê.

Đặt portafilter vào trong cụm grouphead và bắt đầu pha chế. Chúng tôi đề xuất là nên đặt tách cà phê ngay bên dưới đầu ra của bộ phận chiết xuất và phục vụ với tách cà phê có lớp sủi bọt.

Chiết cà phê nên bắt đầu nhỏ giọt chậm, sau đó tăng chậm dần, rồi thành dòng. Việc chiết cà phê sẽ kết thúc khoảng gần 30 giây, tạo cho tách cà phê sẫm màu và vàng ươm, hoặc có thể thành màu vàng. Lúc này dừng ngay chiết khi hiện tượng này bắt đầu.

Một số người thích khuấy tách cà phê sau khi được pha chế ra, một số lại thích thưởng thức ngay một ngụm để có trải nghiệm về nhiều tầng hương vị của cà phê lúc đó. Điều đó tùy thuộc vào sở thích của bạn nhé! Nếu lần đầu tiên chưa thành công, hãy cố gắng lại lần nữa nhé! Chỉ cần bạn cố gắng và cố gắng…

Giá của máy pha cà phê Espresso từ khoảng 29,99$ đến 549,99$, tùy lượng pha chế mỗi lần và công suất mỗi máy các bạn nhé. Các bạn có thể tham khảo và mua tại các website thương mại điện tử như Amazon.

Đón chờ bài hướng dẫn pha cà phê nguyên chất tiếp theo các bạn nhé! Sẽ có nhiều điều thú lắm đó nha!

Cariboo Café